Nhật Bản luôn nổi tiếng với nhiều ngày lễ thú vị như ngày sách ảnh, ngày nấm, ngày đường sắt, và ngày khoai lang. Vào ngày 11/11 hàng năm, trong khi Trung Quốc và Hàn Quốc kỷ niệm ngày hội độc thân và ngày Pepero, tại Nhật Bản, ngày này được coi là ngày của chiếc bánh que hoặc ngày Pocky.
Ngày Pocky (Pocky Day) là gì?
Để hiểu rõ hơn về ngày Pocky, chúng ta hãy tìm hiểu về bánh Pocky trước. Pocky (ポッキー, Pokki) là một loại bánh ngọt nhẹ được sản xuất bởi công ty Ezaki Glico. Được phát minh bởi Yoshiaki Koma, Pocky lần đầu tiên được bán ra vào năm 1966. Ban đầu, Pocky chỉ có loại bánh que phủ socola, nhưng hiện nay đã có nhiều biến thể khác nhau như dâu, trà xanh, mật ong, và nhiều loại khác.
Ngày 11/11 được gọi là ngày Pocky bởi vì hình dạng của số “1” (11/11) giống như que bánh Pocky. Ngày này được công ty Ezaki Glico khởi xướng vào năm 1999 và sau đó được Hiệp hội Ngày kỷ niệm Nhật Bản công nhận. Vào ngày này, các bạn trẻ Nhật Bản thường mua bánh Pocky để chúc mừng và tặng nhau.
Tại sao nói “Pocky” sẽ mang lại nụ cười tự nhiên hơn?
Không chỉ có ảnh hưởng từ số lượng bán ra, một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, thương hiệu “Pocky” cũng có khả năng giúp người ta có nụ cười tự nhiên hơn, đặc biệt khi chụp ảnh.
Để có kết quả chính xác hơn, công ty Ezaki Glico đã khảo sát khoảng 200 sinh viên và yêu cầu họ đánh giá mức độ tự nhiên của nụ cười khi nói các từ khác nhau. Các từ được sử dụng bao gồm “cheese”, “kim chi”, “spaghetti”, “qiézi” (tiếng Trung nghĩa là “cà tím”), “pocky”, (rượu) “tequila”, và (rượu) “whisky”. Sinh viên sẽ đánh giá độ tự nhiên của nụ cười khi nói từ này trên thang điểm 100. Kết quả cho thấy từ “pocky” dẫn đầu với 77 điểm, cao hơn tất cả các từ khác với điểm trung bình khoảng 60.
Pocky (màu đỏ) dẫn đầu cuộc khảo sát với 77 điểm.
Để tìm hiểu rõ hơn về lý do tại sao như vậy, công ty Ezaki Glico đã nhờ Phó Giáo sư Toru Sugawara, một chuyên gia hàng đầu về nụ cười tại Nhật Bản, xác minh vấn đề này. Ông cho biết cụm từ “pocky” rất đặc biệt vì nó bao gồm âm “poh” (Pocky được phát âm với âm “O” dài, không phải chữ “A” ngắn), giúp tạo ra nụ cười chân thật. Sự kết hợp đặc biệt của các cơ gò má và cơ quanh mi mắt tạo ra biểu hiện chân thật của cảm xúc vui vẻ, được gọi là “nụ cười Duchenne” bởi các nhà tâm lý học.
Đạt được “nụ cười Duchenne” bằng cách nói từ “Pocky”. (Ảnh: Glico)
Nụ cười Duchenne rất khó giả, vì nó yêu cầu sự phối hợp của nhiều cơ liên quan. Người bình thường chỉ có thể kiểm soát được khoảng 23% các cơ này. Trong khi hầu hết các từ “ee” trong tiếng Anh có hiệu ứng kích thích cơ miệng khi nói, thì cách nói “poh” và “kee” sẽ tăng cường sức mạnh cho cả cơ miệng và cơ mắt, tạo ra nụ cười Duchenne nhiều hơn. Đây có thể coi là một khám phá tuyệt vời giúp bạn có những bức ảnh chân thật nhất với nụ cười Duchenne. Ezaki Glico hy vọng bạn sẽ áp dụng kiến thức này trong sự kiện Pocky Day 2020 với chương trình “Say Pocky! Cheer Street View”.
Theo thông tin từ Ezaki Glico, sự kiện này dành cho người dân ở Nhật Bản, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines, Hoa Kỳ và Canada. Sự kiện bao gồm việc chụp ảnh tự sướng với nụ cười “Pocky” và ghim nó vào vị trí bạn chọn trên phiên bản đặc biệt của Google Maps và Google Street View thông qua trang web của chương trình. Bạn cũng có thể tham gia nhóm (nhóm sẽ xuất hiện với màu ghim trên Maps và Street View) và nhóm có ảnh tươi cười nhất sẽ được trình chiếu trên trang web của chương trình vào ngày Pocky. Các hình ảnh sẽ xuất hiện trên biển hiệu Glico Man nổi tiếng ở Osaka.
Để biết thêm thông tin về sự kiện này, vui lòng truy cập đây.
Mirai.edu.vn – Kiến Thức Tiếng Nhật Hữu Ích