Nước Nhật vốn nổi tiếng với văn hóa “Kawaii” – tức sự dễ thương và đáng yêu. Khi du lịch đến Nhật Bản, bạn sẽ dễ dàng nhận ra sự hiện diện của các Yuru-kyara (linh vật) ở mọi nơi, từ thành phố đến vùng quê.
1. Linh vật Hikonyan
Hikonyan – Ảnh: Takashi Hososhima
Hikonyan là linh vật của lâu đài Hikone, tỉnh Shiga, Nhật Bản và là một trong những linh vật nổi tiếng nhất trong thế giới Yuru-kyara. Được tạo ra để kỷ niệm 400 năm xây dựng lâu đài Hikone, Hikonyan đã trở thành linh vật chính thức của thành phố. Khi du khách đến thăm lâu đài Hikone, họ sẽ được Hikonyan chào đón với nụ cười thân thiện. Hikonyan là một con mèo thần tài đội Kabuto (mũ sắt trong bộ giáp samurai). Tên của linh vật này được ghép từ tên lâu đài “Hikone” và “nyan” – tiếng kêu của mèo ở Nhật Bản.
2. Linh vật Funasshi
Funasshi
Funasshi là linh vật không chính thức của thành phố Funabashi, Chiba. Ban đầu, Funasshi được tạo ra để quảng bá trang web cá nhân, nhưng sau đó, linh vật này đã xuất hiện tại các sự kiện, lễ hội, chương trình truyền hình và quảng cáo, và hiện nay đã trở nên phổ biến trên toàn quốc. Funasshi có hình dạng là một quả lê, con của hai cây lê bình thường, và là quả lê thứ tư trong 274 anh em. Funasshi có cách nói chuyện rất vui nhộn, với những cử chỉ và hành động ngộ nghĩnh. Đặc biệt, Funasshi luôn kết thúc câu nói bằng từ “Nasshi”, phát âm giống với từ “Nashi” – quả lê trong tiếng Nhật. Dù không có vẻ ngoài đáng yêu, Funasshi vẫn là một trong những linh vật được yêu thích nhất hiện nay.
3. Linh vật Kumamon
Kumamon và những sản phẩm thương mại
Kumamon là linh vật đại diện cho tỉnh Kumamoto. Với hình dạng gấu đen béo và đôi má đỏ thân thiện, Kumamon có hơn 300.000 người theo dõi trên Twitter và mang lại doanh thu 120 tỷ yên cho địa phương nhờ vào việc quảng bá du lịch và bán sản phẩm. Ở Kumamoto, bạn sẽ thấy hình ảnh của Kumamon trên các cửa hàng, bao bì bánh kẹo, rượu bia và thậm chí cả giấy toilet.
4. Sento-kun
Sento-kun – Ảnh: What What
Sento-kun là sự kết hợp giữa hình ảnh một vị La Hán trẻ và một cặp sừng hươu trên đầu. Linh vật này đại diện cho thành phố Nara và được tạo ra để kỷ niệm việc thành phố này trở thành thủ đô của Nhật Bản cách đây 1.300 năm. Nara nổi tiếng với nhiều chùa chiền, đền thờ và hươu hoang. Sento-kun đã gây tranh cãi khi nhiều người dân địa phương, Phật tử và các nhóm Phật giáo chỉ trích hình ảnh và số tiền bỏ ra cho linh vật này. Cãi vã đã đẩy Sento-kun vào cuộc chiến truyền thông và gia tăng sự nổi tiếng trên khắp Nhật Bản.
5. Marimokkori
Marimokkori – Ảnh: Danny Choo, Sarah Whitcher Kansa
Marimokkori có nguồn gốc từ Hokkaido nhưng hình ảnh của nó có thể nhìn thấy trên toàn quốc. Linh vật này được tạo ra lần đầu tiên vào năm 2005 và đã gặp phản đối vì hình tượng thô tục và kỳ quái. Tuy nhiên, sau khi một số người nổi tiếng xuất hiện mang theo móc khóa Marimokkori, linh vật này đã trở nên ngày càng được yêu thích. Tên Marimokkori kết hợp từ “Marimo” – một loại tảo cầu xanh phổ biến ở hồ Akan (Hokkaido) và “Mokkori” – từ lóng nghĩa là “cộm lên trong quần”. Mặc dù có hình dạng kì cục, Marimokkori là minh chứng cho sự sáng tạo và tính kỳ quặc của người Nhật.
6. Sasebo Burger Boy
Sasebo Burger Boy – Ảnh: What What
Sau Thế chiến II, quân đội Mỹ đã tiếp quản các cơ sở sản xuất ở Sasebo, Nagasaki. Người dân ở đây bắt đầu làm bánh kẹp thịt để phục vụ những thủy thủ Mỹ đóng quân. Sasebo đã trở thành nổi tiếng khắp Nhật Bản nhờ truyền thống chế biến bánh kẹp thịt truyền thống của mình. Sasebo Burger Boy được sáng tạo bởi Takashi Yanase, cha đẻ của Anpanman – một nhân vật nổi tiếng. Sasebo hàng năm tổ chức cuộc thi thiết kế linh vật Yuru-Kyara Grand Prix để tôn vinh sự sáng tạo độc đáo này.
Phạm Thị Xuân Dung/kilala.vn