Mèo làm nũng, mèo quấn chân, mèo sang chảnh… Sắc thái biểu cảm đa dạng của loài mèo khiến chúng ta không thể cưỡng lại sự dễ thương của chúng. Đó chính là một trong những lý do khiến người Nhật đặc biệt “cuồng mèo”.
Nét Đẹp Từ Văn Hóa Lâu Đời
Trong văn hóa dân gian Nhật Bản, mèo cộc đuôi được coi là biểu tượng của những điều tốt đẹp và tương lai hứa hẹn. Vì vậy, người Nhật sử dụng thuật ngữ “Maneki neko” để chỉ mèo chiêu tài, đặc biệt là chú mèo cộc đuôi ngồi bằng hai chân sau, một chân trước giơ cao, biểu thị may mắn và tiền tài. Hình ảnh của loài mèo này cũng thường xuất hiện trong các bức tranh hội họa truyền thống. Điều này càng khẳng định niềm tin vào sự phú quý và giàu có mà loài mèo này mang lại.
Văn hóa Nhật Bản còn tồn tại một truyền thuyết rằng, người nào hành hạ mèo sẽ bị Nekomata (loài mèo biến hóa) ám hại trở lại.
Với Người Nhật, Mèo “Tsun” Không Ai Sánh Bằng
Người Nhật nổi tiếng với niềm yêu thích đặc biệt đối với những thứ dễ thương, và mèo không nằm ngoài quy luật đó. Sự dễ thương của mèo đến từ tính cách đặc biệt của chúng: tsundere.
Một chú mèo luôn có hai trạng thái trong tính cách: kiêu ngạo, “sang chảnh” (tsun) nhưng cũng rất hay nịnh nọt, quấn người (dere).
Sự sang chảnh của mèo đến từ tính độc lập và cẩn trọng của chúng. Chúng sống độc lập, tự chủ trong lối sống, trong cách ăn ngủ và đôi khi lại có những hành động ngầu đến khó “đoán trước”. Nhưng đồng thời, chúng cũng thích làm nũng, thời thời khắc khắc quấn người không chịu rời.
Chính sự đối lập này khiến loài mèo trở nên thú vị và đáng yêu theo một cách khiến người ta dễ “nghiện”.
Mèo Trong Manga, Anime
Hình ảnh của mèo luôn được đưa vào trong rất nhiều bộ manga và anime với hình tượng vô cùng dễ thương và tính cách đặc biệt. Từ Hello Kitty, mèo ú Doraemon cho đến Luna trong Thủy thủ Mặt Trăng và chú mèo hoang Chi… Điều này càng làm tăng thêm “cuồng mèo” trong lòng người dân xứ hoa anh đào.
Kinh Doanh Liên Quan Đến Mèo
Vì sự “cuồng mèo” không có điểm dừng, Nhật Bản đã phát triển một loạt dịch vụ kinh doanh liên quan đến mèo.
-
Cà phê mèo: Đáp ứng nhu cầu của những người yêu mèo nhưng không có khả năng nuôi một chú mèo cho riêng mình. Tại đây, khách hàng có thể thỏa thích vui chơi với mèo, thậm chí cả trang điểm cho chúng.
-
Trang phục, trang sức cho mèo: Nghe có vẻ lạ nhưng thực tế là ngành kinh doanh này tồn tại. Quần áo và trang sức cho mèo đã không còn xa lạ với cộng đồng yêu mèo tại Việt Nam. Tuy nhiên, tại Nhật Bản, trang sức dành riêng cho mèo như vòng tay, dây chuyền được thiết kế tinh xảo và công phu.
Nghiên cứu của chuyên gia tâm lý người Nhật – Hiragi còn cho thấy rằng, có một sự tương đồng trong lối ứng xử giữa người và mèo. Người Nhật thường quan tâm đến cảm xúc của người khác và đối với mèo, cũng vậy. Người Nhật quan tâm đến cảm xúc của những chú mèo như thể chúng là con người thực sự.