Mirai.edu.vn – Kiến Thức Tiếng Nhật Hữu Ích
Nếu bạn lỡ tay nhìn vào ví tiền của người Nhật, chắc hẳn bạn sẽ ngạc nhiên khi nhìn thấy một loạt các chiếc thẻ tích điểm sắc màu nằm gọn gàng bên trong. Nhưng không phải là thẻ ngân hàng đâu, đó chỉ là những chiếc thẻ tích điểm.
Lịch sử của những chiếc thẻ
Ý tưởng về tích điểm ban đầu xuất hiện trên toàn thế giới vào những năm 1850 tại Mỹ. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, hình thức này chỉ được áp dụng từ năm 1916 bởi một cửa hàng may kimono. Vào năm 1928, cửa hàng bánh kẹo Ezaki Gilco đã sử dụng hình thức tích điểm để quảng bá thương hiệu và tăng doanh số. Khách hàng nào tích được 20 phiếu khi mua hàng sẽ nhận được tiền thưởng.
Sau đó, hình thức tích điểm được nâng cấp thành thẻ giấy tích điểm con dấu. Khách hàng sẽ nhận được một con dấu khi mua hàng và thu thập đủ dấu trên thẻ sẽ được nhận phần quà hoặc tiền. Đây là hình thức đơn giản và vẫn được nhiều cửa hàng áp dụng cho đến ngày nay.
Đến năm 1962, công nghệ cho phép gắn chip vào thẻ nhựa đã phát triển, giúp việc tích điểm trở nên dễ dàng hơn. Vào năm 1985, Yodobashi Camera – một nhà bán lẻ điện tử lớn, đã phát hành thẻ khách hàng thân thiết đầu tiên trong ngành phân phối để giảm giá cho khách hàng.
Từ những năm 1990, việc tích điểm được phát triển mạnh mẽ khi các thẻ tích điểm được tích hợp với thẻ ngân hàng và thẻ credit VISA, MASTER. Đây cũng là hình thức giảm việc giao dịch bằng tiền mặt để chuyển sang tiền điện tử.
Từ năm 2000, thẻ tích điểm đã được đơn giản hóa bằng việc sử dụng mã QR hoặc số điện thoại cá nhân, giúp khách hàng mua sắm online vẫn có thể dễ dàng tích điểm.
Mục đích và hiệu quả sử dụng
Việc sử dụng thẻ tích điểm có lẽ sinh ra dành cho người Nhật – những người luôn đề cao tính tích lũy và tiết kiệm.
Họ thậm chí sẵn lòng bỏ qua một cửa hàng mới để đến một cửa hàng quen thuộc mà có thẻ tích điểm. Mỗi lần chỉ tích được vài điểm nhưng với suy nghĩ tích tiểu thành đại, một yên cũng không bỏ qua. Với họ, chiếc thẻ tích điểm lại là một vận may.
Nhìn nhận tâm lý của khách hàng, hầu hết các cửa hàng tại Nhật đều sử dụng thẻ tích điểm khi thanh toán. Sau khi tích đủ điểm, khách hàng có thể quy đổi điểm thành tiền hoặc các ưu đãi khác khi mua hàng. Nhờ đó, các cửa hàng đã thu hút được một lượng lớn khách hàng thân thiết.
Một số thẻ tích điểm phổ biến
Theo đánh giá của người Nhật, có 4 thẻ tích điểm phổ biến nhất là: T-point (Tカード), Ponta (Pontaカード), RAKUTEN (楽天ポイントカード), và d POINT CARD「dポイントカード」. Với những thẻ này, bạn có thể thanh toán và tích điểm tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, khu chung cư, và mua sắm online.
Chiếc thẻ còn liên kết với nhiều chuỗi cửa hàng để tăng tính khả dụng. Ví dụ, thẻ T-point có thể sử dụng tại hơn 900.000 cửa hàng trên toàn quốc, như Family Mart, Yoshinoya, Gyudon, Tsutaya, và nhiều nơi khác.
Ở một đất nước ưa chuộng sự đáng yêu như Nhật Bản, không lạ khi có thể sưu tầm cho mình những chiếc thẻ siêu cute từ các nhân vật truyện tranh, hoạt hình, hoặc thẻ in hình diễn viên, thần tượng. Thậm chí, có người sưu tầm những chiếc thẻ đẹp mà việc tích điểm chỉ là chuyện phụ.
Hiện nay, mặc dù vẫn có một số người từ chối sử dụng thẻ tích điểm do quản lý nhiều thẻ cùng một lúc hoặc mất thời gian tích điểm nhưng không sử dụng. Nhưng không thể phủ nhận sự phát triển và ảnh hưởng của thẻ tích điểm đối với thói quen tiêu dùng của người Nhật.