Việc sưu tầm đồ vật độc đáo và giới hạn luôn mang đến niềm vui và sự hân hoan cho nhiều người. Trong số đó, việc sưu tầm bao diêm không chỉ trở thành một niềm đam mê mà còn được gọi là “Phillumeny” – thuật ngữ do nhà sưu tập người Anh, Marjorie S. Evans, tạo ra từ việc kết hợp “Phil” có nghĩa là “yêu thương” trong tiếng Hy Lạp và “Lumen” có nghĩa là “ánh sáng” trong tiếng La tinh.
Vỏ bao diêm, đặc biệt là vỏ bao diêm, là thành phần được sưu tầm nhiều nhất. Bạn có thể tìm thấy bao diêm dưới dạng hộp hoặc cuốn sổ nhỏ. Nhờ thiết kế mỏng nhẹ, cuốn sổ diêm dễ dàng được mang theo bất cứ nơi đâu.
Mặt ngoài của bao diêm thường được trang trí bằng các biểu tượng nghệ thuật hoặc được sử dụng như một phương tiện quảng cáo. Bởi vì dễ dàng thiết kế với các hình ảnh khác nhau, bao diêm trở thành một vật phẩm quảng cáo phổ biến và một món quà lưu niệm giá rẻ.
Tuy nhiên, việc tìm kiếm bao diêm với thiết kế mới sắp trở nên khó khăn hơn. Hãng sản xuất bao diêm lớn nhất Nhật Bản, Nittosha, đã thông báo sẽ ngừng kinh doanh sản phẩm này vào tháng 6/2022 sau khi hoàn tất các đơn đặt hàng hiện có.
Trên thực tế, dù việc sản xuất bao diêm đã dừng lại, Nittosha vẫn tiếp tục sản xuất diêm trong các bộ dụng cụ khẩn cấp.
Vào cuối thế kỷ 19, khi cuộc cách mạng Duy Tân đang phát triển mạnh mẽ, việc nhập khẩu nhiều nền văn hóa đã làm cho ngành công nghiệp diêm tại Nhật Bản nổi lên. Ba tỉnh thành lập hàng loạt cơ sở sản xuất diêm ở tỉnh Hyogo.
Vào nửa đầu thế kỷ 20, Nhật Bản trở thành một trong những nước xuất khẩu diêm lớn nhất thế giới, cùng với Mỹ và Thụy Điển, và điều này kéo dài đến năm 1973 khi doanh số bán diêm ở Nhật đã đạt đỉnh cao.
Hộp diêm từng trở nên phổ biến đến mức bạn có thể tìm thấy chúng ở quầy thu ngân của bất kỳ quán cà phê, quán bar hoặc nhà hàng nào. Chúng đã trở thành một món quà lưu niệm tuyệt vời, đặc biệt trong những chuyến du lịch. Nhiều doanh nghiệp đã khai thác sở thích này của người tiêu dùng để quảng cáo thương hiệu trên vỏ diêm.
Nittosha được thành lập cách đây gần 100 năm, vào năm 1926, và ban đầu chỉ là một thương hiệu nhỏ bán diêm. Họ cũng tạo ra nhãn hiệu diêm riêng của mình. Tuy nhiên, lĩnh vực đưa họ phát triển mạnh mẽ thực sự là sản xuất sổ diêm cho các thương hiệu và doanh nghiệp khác nhau.
Tuy nhiên, với sự ra đời của bật lửa, việc sử dụng diêm đã bắt đầu dần giảm. Đến mức có thời điểm doanh số bán diêm giảm mạnh 99% so với lúc đỉnh cao vào năm 1973.
Dù vậy, Nittosha vẫn kiên trì giữ lửa diêm, gợi lại những kỷ niệm đẹp của quá khứ. Tuy nhiên, đến tháng 6/2022, thương hiệu này cũng đã thông báo ngừng sản xuất diêm để tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh khác.
Vì vậy, nếu bạn đang ở Nhật Bản, hãy tranh thủ mua những bao diêm với hi vọng rằng một ngày nào đó chúng sẽ trở nên vô giá.