Mirai.edu.vn – Kiến Thức Tiếng Nhật Hữu Ích
Những người Nhật đang chọn lựa sống một mình, ăn một mình, xem phim một mình, du lịch một mình và thậm chí kết hôn một mình! Ohitorisama, hay lối sống một mình, đang trở thành một xu hướng phổ biến đối với nhiều người Nhật hiện đại.
Ohitorisama là gì?
Ohitorisama (お一人様) không xa lạ đối với những người quan tâm đến văn hóa Nhật Bản. Chỉ cần tìm kiếm trên Google, bạn sẽ nhận được hàng triệu kết quả liên quan đến Ohitorisama. Điều này cho thấy Ohitorisama đã trở thành một phương châm sống của rất nhiều người.
“お一人様 – Ohitorisama” được sử dụng để chỉ những người sống một mình. Nguyên bản của Ohitorisama bắt nguồn từ việc đi ăn một mình tại nhà hàng, khi nhân viên nhà hàng xác nhận bằng câu: “おひとりさまですか – Ohitorisama desu ka?” (Quý khách đi một mình phải không ạ?). Ban đầu, Ohitorisama chỉ áp dụng cho những khách hàng đi ăn một mình, nhưng dần dần nó đã trở thành một thuật ngữ chung cho tất cả những người thích sống “solo”.
Theo định nghĩa trên weblio, Ohitorisama không chỉ bao gồm những người đi ăn một mình, mà còn bao gồm những người kết hôn muộn hoặc trốn tránh việc kết hôn, thậm chí cả những người đã ly hôn hoặc có vợ hay chồng đã mất dẫn đến cuộc sống một mình. Cả những người đã kết hôn và có gia đình, nhưng vẫn dành thời gian riêng cho bản thân và thích “hoạt động một mình” cũng có thể được gọi là Ohitorisama.
Bạn có thể dễ dàng nhận ra một Ohitorisama thông qua những đặc điểm như đi ăn một mình, đi mua sắm một mình, đi du lịch một mình, xem phim một mình,…
Khi lối sống một mình trở thành xu hướng
Theo điều tra dân số năm 2015, tỷ lệ người chưa kết hôn ở độ tuổi 50 là 23,4% ở nam giới và 14,1% ở nữ giới Nhật Bản. Dự tính cho tới năm 2040, tỷ lệ này sẽ tăng lên 29,5% ở nam giới và 18,7% ở nữ giới. So sánh với số liệu năm 1985, chỉ có 3,9% nam giới và 4,3% nữ giới chưa kết hôn, chúng ta có thể thấy rõ xu hướng Ohitorisama đang phát triển trong xã hội Nhật Bản. Đặc biệt, nhóm tuổi từ 30 đến 40 và người cao niên từ 60 tuổi trở lên có tỷ lệ tăng cao nhất.
Một cuộc khảo sát năm 2020 của Statista cũng cho thấy việc dành thời gian một mình quan trọng đối với gần 91% người Nhật được hỏi. Trong số đó, 43% cho biết thời gian riêng là rất quan trọng, trong khi chưa đến 1% không cần thời gian một mình.
Dịch vụ dành cho người thích sống một mình
Với sự phát triển của xu hướng Ohitorisama, nhiều doanh nghiệp tại Nhật Bản đã tung ra nhiều sản phẩm và dịch vụ dành riêng cho những người thích sống một mình, mong muốn có không gian riêng cho bản thân.
Nhà hàng cho khách đi một mình
Nhiều nhà hàng đã thiết kế khu vực riêng hoặc các phòng nhỏ dành cho khách đi một mình, với vách ngăn hoặc phòng riêng có bàn ăn và các thiết bị riêng biệt như ổ cắm. Bạn có thể thưởng thức món ăn mà không phải lo lắng về ánh mắt của người khác. Đặc biệt trong thời gian dịch COVID-19, việc ngồi tách biệt càng mang đến sự yên tâm, và những nhà hàng này cũng được người dùng đánh giá cao.
Karaoke một mình
Các cửa hàng karaoke cũng đã có dịch vụ dành riêng cho những người muốn hát karaoke một mình, được gọi là “ワンカラ – Wankara” (One kara). Các phòng hát mini dành cho một người được trang bị ghế, tai nghe, micro và màn hình nhỏ. Bạn có thể hát thoải mái mà không sợ bị chê nếu hát không hay hoặc hát sai. Karaoke một mình đã trở thành một dịch vụ phổ biến với sự gia tăng người độc thân tại Nhật Bản.
Du lịch một mình
Các công ty du lịch đã thêm mục “ひとり旅 – Hitoritabi” (du lịch một người) vào danh mục dịch vụ của mình với nhiều tour thú vị. Du lịch một mình cho phép bạn khám phá và gặp gỡ những người lạ một cách độc đáo. Điều này mang đến sự hấp dẫn khác biệt so với du lịch cùng bạn bè hay gia đình. Với tour du lịch một người, bạn chỉ cần xách balo lên và đi mà không cần lo lắng về việc chuẩn bị phức tạp.
Kết hôn một mình
Ở Nhật Bản, có dịch vụ dành riêng cho những người muốn trải nghiệm lễ kết hôn một mình, gọi là “ソロウェディング – Solo wedding”. Bạn có thể khoác lên mình chiếc váy cưới lộng lẫy, thực hiện nghi thức cưới và cảm nhận mình như là một cô dâu trong mơ. Dịch vụ này thường chỉ mất khoảng 3 tiếng và có nhiều mức giá tùy thuộc vào trang phục và thời gian.
Đi công viên giải trí một mình
Số lượng người đi công viên giải trí một mình ngày càng tăng. Các khu vui chơi như Fuji-Q Highland đã tung ra vé “Single Smart Free Pass” cho những người muốn đến công viên giải trí một mình. Điều này cho thấy việc tận hưởng các tiện ích khi đi một mình đã trở thành xu hướng. Ngay cả USJ – Universal Studios cũng đã đưa ra dịch vụ ưu tiên cho người đến tham quan một mình, gọi là “シングルライダー – Singuru raida”.
Ohitorisama có phải là lối sống tiêu cực?
Việc xã hội chấp nhận và phát triển các dịch vụ cho người sống một mình khiến những người yêu thích cuộc sống một mình cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên, việc sống một mình trong thời gian dài có thể gây khó khăn đối với xã hội Nhật Bản, khiến tỷ lệ kết hôn và sinh con giảm, gây áp lực gia tăng về già hóa dân số và thiếu hụt lao động.
Tuy vậy, không thể phủ nhận rằng lối sống Ohitorisama cũng là một cách giải tỏa tâm lý, giúp cân bằng cuộc sống và giải tỏa căng thẳng. Việc có thời gian riêng cho bản thân giúp người ta khám phá bản thân và tạo ra những mối quan hệ độc đáo với những người lạ. Có thể với lối sống này, người Nhật sẽ không còn chọn tự sát là lối thoát duy nhất khỏi khó khăn, và tỷ lệ tự tử sẽ giảm xuống.