Khi đặt chân đến Nhật Bản, bạn sẽ nhận được một điều quý giá nhất từ những người dân nơi đây – sự nhiệt tình, hiếu khách và lòng thân thiết. Đây là nét văn hóa truyền thống đã được lưu giữ đến tận ngày nay. Sự nhiệt tình này có một cái tên riêng – Omotenashi.
Omotenashi bắt nguồn từ đâu?
Nhiều câu chuyện truyền lại cho biết, văn hóa Omotenashi bắt nguồn từ thời cổ xưa, từ những hành động tiếp đón, cách cư xử tử tế và lòng hiếu khách.
Một câu chuyện kể rằng, vào thế kỷ 13, Hojo Tokiyori – một quan chức cao cấp của chính phủ Kamakura, trong một cuộc hành hương, đã được một người samurai nghèo cho ở nhờ trong một đêm bão tuyết. Khi củi trong lò sưởi đã hết, người samurai đó đã chặt cả cây quý để lấy củi làm lửa để tiếp đón ông.
Ở nghệ thuật Trà đạo, Omotenashi còn được thể hiện rõ nhất. Từ việc chuẩn bị trà cụ, pha trà cho đến việc chọn loại bánh ngọt ăn kèm, mỗi bước trong quá trình phục vụ trà đều mang ý nghĩa và tinh tế. Sự công phu và tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ nhất trong nghệ thuật Trà đạo đó được coi là khởi đầu của tinh thần Omotenashi.
Hiểu đúng về Omotenashi
Trong tiếng Nhật, Omotenashi có nghĩa là “tấm lòng hiếu khách” hoặc “sự tiếp đón nồng hậu”. Chữ “O” ở đầu từ này biểu thị sự trang trọng.
Từ “motenashi” đã xuất hiện trong sử thi “The tale of Genji” của Murasaki Shikibu để miêu tả nhân vật nữ Suetsumuhana: “Ito warokarishi katachizamanaredo, motenashini kakusarete.” (Ngoại hình của cô ấy không đẹp, nhưng cách cư xử của cô rất lịch thiệp.) Tại đây, “motenashi” có ý nghĩa là cách cư xử lịch sự.
Trong văn học cổ điển thời Heian, “motenashi” được dùng để miêu tả cách cư xử khiêm tốn, nhã nhặn. Sau đó, tiền tố “o” được thêm vào để tạo thành từ “omotenashi”.
Ngày nay, “omotenashi” được hiểu là lòng hiếu khách và sự tiếp đón chân thành. Nó không chỉ đơn thuần là việc phục vụ khách hàng, mà còn là sự thấu hiểu và dự đoán được mong muốn của khách. Ở Nhật, việc thực hiện theo ý khách mà không cần hỏi cũng được xem là sự chu đáo và hiểu biết tối đa.
Ứng dụng Omotenashi trong đời sống
“Omotenashi” là một khái niệm quan trọng trong ngành dịch vụ và khách sạn ở Nhật Bản ngày nay. Sự tiếp đãi của người Nhật dành cho khách dựa trên ba yếu tố chính sau:
- Dự đoán nhu cầu của khách hàng
- Linh hoạt tùy theo tình huống
- Thấu hiểu khách hàng
Ví dụ, ở các ryokan (loại quán trọ truyền thống kiểu Nhật), cách phục vụ mang đến cho khách lưu trú cảm giác của từng mùa thông qua món ăn và trang trí phòng. Sự chu đáo và tỉ mỉ trong từng chi tiết này phản ánh tôn trọng thiên nhiên của người Nhật, luôn đánh giá cao các khía cạnh của bốn mùa trong năm. Điều này cũng là một cách để thể hiện tinh thần Omotenashi đến khách hàng.
Một khi đã đặt chân đến Nhật Bản, bạn sẽ nhận ra rằng sự nhiệt tình và hiếu khách của người Nhật đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa này.