Mirai.edu.vn – Kiến Thức Tiếng Nhật Hữu Ích
Nhật Bản đang chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của “zine” – các tác phẩm tự xuất bản, có quy mô nhỏ nhưng thu hút sự quan tâm đáng kể từ tác giả và nghệ sĩ. Họ đã rời xa việc chia sẻ tác phẩm của mình trên mạng xã hội để tập trung tạo ra nhiều nội dung dành cho cộng đồng hơn.
Sự phổ biến của Zine
Zine là những tác phẩm tự xuất bản được sản xuất với số lượng hạn chế và hướng đến một đối tượng quy mô nhỏ. Chúng bao gồm nhiều thể loại như nghệ thuật, thơ ca, nhiếp ảnh, văn chương và các hình thức biểu đạt khác để chia sẻ ý tưởng và chủ đề phổ biến. So với các tạp chí thông thường, zine đã nhanh chóng phát triển nhờ tính linh hoạt của chủ đề.
Một hiệu sách ở Shibuya chuyên bán các tác phẩm được xuất bản độc lập. Ảnh: metropolisjapan.com/zines/
Xu hướng từ Mỹ
Từ “zine” xuất phát từ Hoa Kỳ trong những năm 40 sau khi những người yêu thích khoa học viễn tưởng sử dụng thuật ngữ này để chỉ “fan magazine” (tạp chí dành cho người hâm mộ). Loại hình này đã phát triển ở Nhật Bản từ những năm 60, nơi có lịch sử và văn hóa tự xuất bản phong phú.
Đam mê và Sự tự do sáng tạo
Những tác phẩm zine được xuất bản không chỉ đơn thuần vì lợi nhuận mà còn do niềm đam mê và tình yêu. Keisuke Nagura, một nhân viên sống ở Tachikawa, Tokyo, đã tự xuất bản một tập sách ghi lại cuộc sống của mình làm nhân viên pha chế ở Melbourne, Úc. Anh muốn chia sẻ điều gì đó mà mọi người có thể cầm trên tay thay vì chỉ đăng lên mạng xã hội.
Keisuke Nagura và những ấn phẩm do anh tạo ra. Ảnh: Kyodo
Tương tự, Takako Masuki, một nhà thiết kế đồ họa ở Akishima, đã tự xuất bản các tạp chí về ẩm thực châu Á bằng cách biên soạn hình minh họa. Cô cho biết zine mang lại sự tự do cho cô, cho phép cô quyết định toàn bộ nội dung mà không phải tuân thủ các quy trình sáng tạo của xuất bản thông thường.
Takako Masuki và những quyển sách về ẩm thực châu Á do cô xuất bản. Ảnh: Kyodo
Trải nghiệm hữu ích
Zine cung cấp trải nghiệm hoàn toàn khác biệt so với việc chia sẻ nội dung trực tuyến. Các tác giả như Akiko Horii ở Misato đã xuất bản tạp chí về board game từ khắp nơi trên thế giới. Horii không chỉ thấy được những lợi ích về việc trưng bày tác phẩm của mình mà còn có cơ hội trực tiếp gặp gỡ độc giả và chứng kiến những người đó nhận được tác phẩm của cô.
Sự phổ biến ngày càng tăng
Nhiều người tin rằng zine đang trở thành lựa chọn phổ biến hơn ở Nhật Bản, đặc biệt khi mọi người ngày càng hoài nghi về mạng xã hội và truyền thông truyền thống. “Bungaku Furima” là tổ chức tổ chức các sự kiện hội chợ văn học, nơi tác giả có thể bán tác phẩm của mình, đã chứng kiến sự tăng số lượng zine với chủ đề phù hợp và độc đáo. Đáng chú ý, một sự kiện triển lãm văn học ở Tokyo vào tháng 5 năm nay đã lập kỷ lục với 1.400 gian hàng trưng bày zine và thu hút sự tham dự của 8.400 người.
Một xu hướng thú vị đang nở rộ tại Nhật Bản với sự phát triển của zine – nền văn hóa tự xuất bản độc lập. Đó là cách các tác giả và nghệ sĩ có cơ hội chia sẻ sự sáng tạo của mình và tạo ra những tác phẩm mang tính cộng đồng. Hãy khám phá thêm về văn hóa này trên trang web Mirai.edu.vn – Kiến Thức Tiếng Nhật Hữu Ích.