Trong quá khứ, Nhật Bản đã chứng kiến một vụ án gây tranh cãi với cái tên “Sasebo Slashing”. Điều gây chú ý ở vụ án này là thủ phạm lại là một người trẻ tuổi, khiến mọi người lo ngại về tình trạng trẻ em tham gia vào các hành vi tội phạm ngày càng trở nên tàn ác và sự ảnh hưởng của Internet đối với cuộc sống con người. Có những giả thuyết cho rằng, nguồn cảm hứng cho kẻ sát nhân này đến từ truyền thuyết đô thị “Lời nguyền căn phòng đỏ” nổi tiếng.
Vụ án “Sasebo Slashing” gây chấn động một thời
Sasebo Slashing, hay còn được gọi là vụ án mạng Sasebo, do một cô gái trong độ tuổi vị thành niên có biệt danh “Girl A” gây ra. Vào ngày 01 tháng 06 năm 2004, giáo viên chủ nhiệm của “Girl A” tại trường Okubo nhận ra rằng trong lớp của mình thiếu hai học sinh. Sau khi tìm kiếm, “Girl A” xuất hiện với người đầy máu và tay cầm con dao rọc giấy. Trong lúc đáp trả câu hỏi của mọi người, “Girl A” trấn an rằng máu không phải là của cô và chỉ về phía cuối hành lang nơi lớp học trống. Cô giáo đã theo và phát hiện ra Satomi Mitarai – bạn học của “Girl A”, đang nằm trong vũng máu và đã tử vong. Cảnh sát đã được gọi đến ngay lập tức và một cuộc điều tra đầy cam go đã diễn ra tại thành phố Sasebo, nơi vụ án xảy ra. “Girl A” cùng với những nghi phạm liên quan đã bị bắt giữ.
Trường Okubo, nơi xảy ra vụ án. Ảnh: steemkr
Sau khi bị tạm giam, “Girl A” thú nhận hành vi phạm tội của mình, nhưng từ chối nói rõ về động cơ. Cô đã lảng tránh và không trả lời câu hỏi liên tục. Cuối cùng, chỉ sau khi cảnh sát can thiệp, “Girl A” mới giải thích động cơ giết người của mình. Cô đã bị bắt nạt trên mạng xã hội và những bình luận xúc phạm về ngoại hình của cô. Người viết những lời đó chính là Mitarai. Các chuyên gia tâm lý đã tham gia cuộc điều tra và xác nhận “Girl A” không mắc bệnh tâm thần, nhưng lại có tiền sử bạo lực như đánh đập và tấn công bạn học trước khi thảm kịch xảy ra. Cô cũng có xu hướng rút lui khỏi xã hội và không tham gia vào các hoạt động xã hội, mặc dù vẫn tiếp tục thể thao.
Cảnh sát đã có mặt, phong tỏa hiện trường và điều tra. Ảnh: goupstate
Vào ngày 15 tháng 9 năm 2004, Tòa án Gia đình Nhật Bản đã tuyên án “Girl A” bị buộc tội và bỏ qua quy định về tuổi chịu trách nhiệm hình sự tại Nhật Bản, do tính nghiêm trọng của vụ việc. Cô đã bị giam trong một trại giáo dưỡng tại tỉnh Tochigi, nơi một sát nhân tuổi teen khác, Sakakibara, đã từng bị giam giữ. Tuy nhiên, sau một cuộc đánh giá tâm lý, vào tháng 9 năm 2006, tòa án đã quyết định gia tăng thời gian án thêm hai năm nữa, nâng tổng thời gian án lên 4 năm tù giam.
Những tranh luận liên quan đến vụ án
Vụ án giết người này đã gây ra nhiều tranh luận tại Nhật Bản về tuổi tội phạm hình sự. Mặc dù đã có sự thay đổi từ 16 xuống 14 vào năm 2000 sau vụ việc Sakakibara – kẻ sát nhân 14 tuổi vào năm 1997, nhưng vụ án “Sasebo Slashing” lại gợi lên nhiều tranh cãi mới. Công bố từ cảnh sát về tính cách của “Girl A” đã làm nảy sinh thêm tranh luận khi nhiều người cho rằng cô là một đứa trẻ bình thường và hiền lành, khiến công chúng càng lo lắng hơn. Đồng thời, truyền thông đã tiết lộ rằng “Girl A” đã đọc cuốn tiểu thuyết gây tranh cãi mang tên “Battle Royale” và xem cả bộ phim chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết này. Nội dung của tác phẩm nói về những học sinh trẻ tuổi phải giết lẫn nhau để tồn tại.
“Girl A” và nhân vật được lấy cảm hứng từ chính mình.
Hiệu ứng Nevada-tan
Điều đáng báo động hơn là sau vụ án, nhiều người trẻ đã bắt đầu coi Nevada-tan như một hình mẫu hoặc biểu tượng. Có một bài hát được viết với tên “Cutie Nevada”, và tấm hình cô đã bị rò rỉ đã trở thành nguồn cảm hứng cho những người cosplay tạo ra trang phục dựa trên “Girl A”. Nhiều người đã vẽ những tấm hình chibi của “Girl A” và đặt tên là “Nevada-tan” – sự kết hợp giữa từ “tan” theo ngôn ngữ trẻ con và “Nevada”, dòng chữ trên áo “Girl A” mặc trong tấm hình duy nhất được công bố. Vào tháng 6 năm 2005, cửa hàng trực tuyến của trường đại học Nevada, Hoa Kỳ đã thông báo “cháy hàng” với các mẫu áo Nevada, buộc trường phải ngừng sản xuất mẫu áo này và gỡ bỏ khỏi trang web của trường.
Truyền thuyết “Lời nguyền căn phòng đỏ”
Truyền thuyết “Lời nguyền căn phòng đỏ” bắt đầu xuất hiện vào đầu những năm 2000 với câu chuyện về một thông báo xuất hiện trên màn hình vi tính, sau đó là một đoạn âm thanh chỉ có một câu duy nhất: “Bạn có thích căn phòng đỏ không?” Ngay khi cửa sổ thông báo được đóng lại, những người nhận thông báo sẽ bị giết.
Khung cửa sổ thông báo lời nhắn chết chóc. Ảnh: culture trip
Truyền thuyết này ban đầu chỉ là một câu chuyện đồn đại, cho đến khi vụ án “Sasebo Slashing” xảy ra vào năm 2004. Trong quá trình điều tra, cảnh sát đã phát hiện Nevada-tan đã đánh dấu trang “Lời nguyền căn phòng đỏ” trên máy tính của mình. Điều này khiến mọi người lo ngại về tác động của truyền thuyết đô thị và sự thật trong cuộc sống thực.